LỊCH

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI

HỘI THI RUNG CHUÔNG VÀNG LẦN THỨ 2

RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG RUNG CHUÔNG VÀNG

Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Văn Mân
Ngày gửi: 13h:01' 03-04-2013
Dung lượng: 302.5 KB
Số lượt tải: 886
Số lượt thích: 0 người

MỤC LỤC
Trang
MỤC LỤC 1
A . ĐẶT VẤN ĐỀ 2
B. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 3
II. THỰC TRẠNG VỀ KĨ NĂNG TÌM X CÓ DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA HỌC SINH LỚP 7 TRƯỜNG THCS TRUNG THƯỢNG 3
III TÊN ĐỀ TÀI : 5
. 1. Nhắc lại những kiến thức có liên quan để giải bài toán tìm x có dấu giá trị tuyệt đối 5
2. Các dạng toán cụ thể và hướng dẫn cách giải. .................... 6
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 14
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 14
NHẬN XÉT CỦA TỔ TOÁN 16











A ĐẶT VẤN ĐỀ

K hi dạy học môn toán 7 , tôi nhận thấy học sinh còn nhiều vướng mắc khi giải bài toán tìm x có chứa dấu giá trị tuyệt đối . Đa số học sinh khi giải còn thiếu lô gíc ,chặt chẽ , thiếu trường hợp . Lí do là các em làm bài toán tìm x dạng cơ bản A(x) = B(x) chưa tốt và vận dụng tính chất , định nghĩa giá trị tuyệt đối chưa chắc .Các em chưa phân biệt được các dạng toán và áp dụng tương tự vào bài toán khác . Mặt khác nội dung kiến thức ở lớp 6;7 ở dạng này để áp dụng còn hạn chế nên không thể đưa ra đầy đủ các phương pháp giải một cách có hệ thống và phong phú được . Mặc dù chương trình sách giáo khoa sắp xếp hệ thống và lô gíc hơn sách cũ rất nhiều, có lợi thế về dạy học đặt vấn đề trong dạng toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối .
Chính vì vậy, để khắc phục cho học sinh những sai lầm khi giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối ,Tôi đã suy nghĩ , tìm tòi và áp dụng vào trong giảng dạy thấy có hiệu quả cao . Nên tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm “ Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải bài toán tìm x trong đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối “ với mục đích giúp cho học sinh tự tin hơn trong làm toán .
Đối tượng nghiên cứu của tôi là các em học sing của lớp 7, là lớp tôi trực tiếp giảng dạy của trường THCS Trung Thượng. Tôi đã sử dụng các phương pháp như sau để tiến hành công viêc nghiên cứu của mình .
- Một là phương pháp giao bài tập và phương pháp giải các dạng toán: Đưa ra các bài tập của từng dạng toán có liên quan đến đề tài
- Hai là phương pháp điều tra:Dùng các test để đánh giá thực trạng và kết quả nghiên cứu.
- Ba là phương pháp toán học thống kế: Để sử lý các số liệu của quá trình nghiên cứu. Sử dụng toán học thống kê để tính tỷ lệ % kết quả kiểm tra.
Thời gian tôi thực hiện nghiên cứu là 1 tháng với mỗi tuần 4 tiết, tôi thực hiện vào các tiết ôn tập.




B. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
+ Môn toán là môn có vị trí rất quan trọng trong trường phổ thông, giúp học sinh học tập tốt các môn học khác, giúp học sinh hoạt động có hiệu quả trong mọi lĩnh vực của đời sống, sản xuất khi còn học trong trường phổ thông cũng như sau này.
+ Môn toán có khả năng phát triển năng lực trí tuệ và hình thành các phẩm chất trí tuệ, là môn học mang sẵn trong nó chẳng những phương pháp quy nạp thực nghiệm mà cả phương pháp suy diễn Logic, môn toán tạo cơ hội cho người học rèn luyện khả năng suy đoán và tưởng tượng.
+ Môn toán còn có khả năng phát triển phẩm chất đạo đức cho học sinh bởi vì khi học toán học sinh phải hình thành và hoàn thiện dần những đức tính quý báu: cần cù, nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý chí vượt khó, trung thực, tự tin khiêm tốn….
+ Và môn học toán còn có khả năng góp phần giáo dục cho học sinh năng lực cảm thụ cái đẹp: cái trong lao động sáng tạo, cái đẹp của những ứng dụng phong phú của toán học.
+ Sau khi tiếp thu tri thức toán học học sinh phải hình thành được kỹ năng vận dụng tri thức toán học thể hiện qua những bình diện khác nhau như:
Kỹ năng vận dụng các tri thức trong nội bộ môn toán,giải các bài tập toán.
Kỹ năng vận dụng các tri thức toán học để học tập các môn khác.
Kỹ năng vận dụng tri thức toán học vào đời sống, kỹ năng tính toán, kỹ năng sử dụng biểu đồ, kỹ năng sử dụng máy tính.
+ Trong phạm vi đề tài này chỉ nhằm nghiên cứu về kỹ năng vận dụng các tri thức toán học để giải các bài tập toán. Vì
 
Gửi ý kiến

NGHỆ THUẬT KINH ĐIỂN

TIN TỨC GIÁO DỤC

CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐÃ GHÉ THĂM WEBSITE CỦA NHÀ TRƯỜNG